Dek68 เตรียมตัวเข้ามหาลัยฯ เริ่มยังไงดี
สอบเข้ามหาวิทยาลัย
TCAS
DEK68
สอบเข้า
เตรียมตัวสอบเข้า
TGAT
TPAT
ALEVEL
profile
พี่เซียนจ๋อ
2024-03-13

Dek68 เตรียมตัวเข้ามหาลัยฯ เริ่มยังไงดี

การเข้ามหาลัยเป็นการเติบโตขั้นสำคัญของชีวิตวัยเรียน และบางครั้งการเรียนในโรงเรียนอาจยังไม่ได้ช่วยเตรียมตัวให้เรามากพอที่จะสามารถตัดสินใจเลือกคณะที่ชอบ มหาลัยฯ ที่ถูกใจได้ง่ายๆ และต่อให้เลือกได้แล้วจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างล่ะ


รู้จักตัวเอง

ก่อนที่จะตัดสินใจว่าอยากเรียนอะไร หรือเตรียมตัวยังไง เราต้องเริ่มจากการรู้จักตัวเอง รู้ความชอบ และความต้องการของตัวเองก่อน

การค้นหาตัวเองมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน เช่น

  • การสังเกตตนเอง เป็นสิ่งง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ โดยการสังเกตว่าเราชอบทำอะไร ทำอะไรได้ดี และชอบอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน
  • การทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา เพื่อวิเคราะห์ว่าความคิด, พฤติกรรม และวิธีการจัดการกับปัญหาของเราเหมาะกับอาชีพอะไร
  • ศึกษาคณะและมหาลัยฯ ที่สนใจ การศึกษาข้อมูลก่อน ทำให้เรารู้ว่าถ้าเลือกเรียนที่นั่นจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น วิชาที่จะต้องเรียน สภาพแวดล้อม หรือกิจกรรม ประเพณีของคณะ อาจเป็นตัวช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • พูดคุยและสอบถามคนที่มีประสบการณ์ การสอบถามจากผู้มีประสบการณ์จะทำให้เราได้รับมุมมองจากผู้ที่เคยประสบมาแล้วจริงๆ อาจได้รู้รายละเอียดเยอะกว่า หรือเรื่องบางเรื่องที่หาไม่ได้จากรีวิวทั่วไป
  • เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับคณะที่สนใจ มหาลัยส่วนใหญ่มักจะมีกิจกรรมเปิดบ้าน ( Open house ) ให้น้องๆที่กำลังจะเข้ามหาลัยฯ ได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศจริงๆ และ ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะจากรุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่หรือ อาจารย์ในคณะอีกด้วย

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับระบบ TCAS

การศึกษาเงื่อนไขของการรับเข้าในแต่ละรอบสำคัญมาก เพราะในแต่ละรอบจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป เช่น รอบ 2 รอบ Quota ที่สามารถยื่นได้เฉพาะเด็กในภูมิภาคของมหาลัยฯ นั้นๆ นอกจากจะติดตามจาก mytcas.com แล้ว ยังมีเพจเกี่ยวกับการศึกษาอีกหลายๆ เพจที่จะคอยสรุปข้อมูล และ แจ้งเตือนตลอด อย่าลืมติดตามกันนะ ที่ผ่านมามีคนพลาดบางรอบไปเพราะ ไม่ได้เช็คเวลาเปิด - ปิดของแต่ละรอบให้ดี **เตือนแล้วนะ!

เตรียมตัวด้านการเรียน

เมื่อรู้ตัวว่ามีความสนใจในด้านไหน ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมตัวในการสอบเข้า น้องๆ Dek68 ควรฝึกทำข้อสอบเก่าปีย้อนหลังเยอะๆ เพราะข้อสอบเหล่านี้เป็นแนวทางข้อสอบชั้นดี ในบางปีก็มักจะมีข้อสอบที่เคยออกไปแล้วโผล่มาในข้อสอบปีล่าสุด แต่ถ้าใครที่พื้นฐานยังไม่แน่นถึงขั้นที่จะสามารถฝึกทำโจทย์เองได้ ขอแนะนำให้หาติวเตอร์หรือติดตามเพจทางด้านการศึกษาต่างๆ เพราะ ติวเตอร์ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และสอนการทำข้อสอบเป็นอาชีพ ทำให้มีประสบการณ์กับข้อสอบเยอะว่า แต่สำหรับสายฟรีก็อย่าได้ห่วงไป เนื่องจากข้อสอบย้อนหลังหาได้ไม่ยาก เพจของเหล่าติวเตอร์ก็มักจะมีทดลองเรียนฟรีให้เราได้เข้าไปลองเรียนดูก่อนว่าใช่แนวทางของเราไหม การทดลองเรียนก็อาจช่วยทำให้เราได้เทคนิคดีๆมาเก็บข้อสอบได้อีกหลายข้อ

เตรียมตัวทำ Portfolio

สำหรับสายกิจกรรมเก็บผลงาน แนะนำให้ติดตามดูรายละเอียด และเงื่อนไขในการรับให้ดี เนื่องจากแต่ละที่จะมีเงื่อนไขในการรับไม่เหมือนกัน อาจไม่เหมือนกับของปีที่ผ่านมาด้วย ควรหาแนวทางการนำเสนอผลงานให้แสดงถึงความเป็นตัวเอง และทำให้เชื่อมโยงกับคณะที่เรียนด้วย นอกจากเตรียม Portfolio อย่าลืมเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ หาก Portfolio ผ่านการพิจารณา

สำหรับน้องๆ ที่รู้ตัวเร็ว ว่าอยากเข้าคณะอะไร ก็**รีบทำผลงานในสายนั้นๆ ให้ไวเลยย

เตรียมตัวด้านจิตใจ

นอกจากเตรียมตัวด้านการเรียน และทำ Portfolio แล้ว การเตรียมตัวด้านจิตใจก็สำคัญ ปัจจุบันการเรียนถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมาก สิ่งที่ตามคือแรงกดดันทั้งจากตนเองและคนรอบข้าง น้องๆ Dek68 หรือ รุ่นอื่นๆ ที่ต้องเตรียมตัวเข้ามหาลัยฯ ควรวางแผนให้เป็นระบบ มีความเหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง และ พยายามรักษาวินัยในการฝึกทำข้อสอบ ทบทวนเนื้อหา จะช่วยลดความกังวลจากความไม่พร้อมได้

กำลังใจจากครอบครัว และ คนรอบข้างก็สำคัญ ควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อคลายเครียด หรือเบี่ยงเบนความสนใจของเราออกจากหนังสือบ้าง ให้สมองได้พักผ่อนแล้วกลับมาอ่านดีกว่าจมอยู่กับความเครียด

สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักตัวเอง รู้เป้าหมาย และ พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

สุดท้ายนี้พี่จ๋อก็ขอให้เด็ก 68 ทุกคนโชคดี และ ประสบความสำเร็จในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนะครับ!


สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเตรียตัวเข้ามหาวิทยาลัย พี่จ๋อก็ขอฝากเว็บไซต์ MonkeyEveryday ไว้ด้วยนะคร้าบบบ

เพราะเว็บไซต์ของเรามีให้ครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียนออนไลน์สุดเข้มข้น มีให้ครบทุกวิชา ทุกบทที่ใช้สอบ TGAT - TPAT และ A-Level พร้อมแบบฝึกหัด และ เฉลยละเอียด คลังข้อสอบเก่าระดับเทพให้ฝึกทำจนเป็นเซียน รู้ทันข้อสอบที่จะเจอ รวมถึงระบบการจำลองสอบเสมือนจริงหรือ Pre-Test ที่ออกข้อสอบโดยติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ

มีรูปแบบข้อสอบและแนวข้อสอบเหมือนกับข้อสอบจริงทุกประการอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย!!

ทดลองเรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Image Alt


รู้จัก‘บริษัท มังกี้เอเวอรี่เดย์ จํากัด’เพิ่มเติมได้ที่